abo sa dila

May iniisip ka? Oo. Ano? Ayaw kong sabihin. Baka magkatotoo.

 
Dahil makulit ka
Kilala kita. Oo, ikaw 'yun: Nagkasalubong na tayo minsan, sa LRT, sa Gotohan, sa kanto ng Aurora at Katipunan. Nagkatinginan tayo. Hindi mo ako kinausap, pero alam ko, nakilala mo rin ako. Kaya ka narito, di ba? Para sabihing, Oo, oo, ikaw nga 'yun. Naaalala kita.
O, ha, Plurk, o, ha!
Radyo? Radyo?
Libreng humirit

Mag-exercise tayo tuwing umaga
Tambay ka muna
Lokal Kolor
Ano'ng hanap mo?
Basa lang nang basa
Tropa ko

    na, mula noong 24 Enero, 2006, ang nakitambay dito

reading mamaya
Wednesday, June 14, 2006
1.

May reading mamaya, sa Mag:Net Katipunan. Back to school reading; ang may hawak ng programa e si Rayvi "Huwag ka sanang magagalit" Sunico. Daming naka-lineup: Sirs Krip, Jimmy, RayVi, si Gelo, Marie, Joel, Lourd. Naka-lineup din daw ako, sabi ni Gelo. Medyo nakakahiya, kasi tangina mga wazzzak na tao ang kasama ko sa lineup at nakakapanliit, pero mas nakakahiya kung magpapaimportante ako at baback-out. Kaya mamaya, para naman hindi ako masyadong mapahiya, daan naman kayo, para may mga kaibigan akong papalakpak sa akin.

Mag:Net Katipunan; 6 p.m. Punta kayo, a.

2.

At dahil ayaw kitang iwan nang walang "an epols a day:"

"I Love You Sweatheart"
Thomas Lux

A man risked his life to write the words.
A man hung upside down (an idiot friend
holding his legs?) with spray paint
to write the words on a girder fifty feet above
a highway. And his beloved,
the next morning driving to work...?
His words are not (meant to be) so unique.
Does she recognize the handwriting?
Did he hint to her at her doorstep the night before
of "something special, darling, tomorrow"?
And did he call her at work
expecting her to faint with delight
at his celebration of her, his passion, his risk?
She will know I love her now,
the world will know my love for her!
A man risked his life to write the words.
Love is like this at the bone, we hope, love
is like this, Sweetheart, all sore and dumb
and dangerous, ignited, blessed-- always,
regardless, no exceptions,
always in blazing matters like these: blessed.

3.

At tutal e nasa mood na naman tayo para sa mga love poem, at dahil nabanggit ko na rin kanina, heto ang ikalawang epol for a day mo:

Huwag Ka Sanang Magagalit
Ramon C. Sunico

Huwag ka sanang magagalit
kung sasabihin ko
na hanap-hanap ka
ng aking mga tula.

Huwag ka sanang maiilang
kung tuwing umuulan
isip-isip ko ang init
ng ating katawan.

Ngayon , butas lamang
sa langit ang lahat ng bituin.
Ngayon, panukat lamang ang buwan
ng layo mo sa akin.

Anumang kuwento
ang simulan ko’y
sa iyo rin nauuwi.
Sa bawat aklat
na aking buklatin
naroroon ang iyong tingin.

Alam ko: may sarili kang tanong
na dapat sagutin;
may sarili kang misteryo
na dapat harapin.

Huwag magmadali: panahon ngayon
ng liwanag at sari-saring dilim;
Oras ng lugar at lamig
at ng paurong-sulong ng pagpapaumanhin.

Ngunit Tess, Mahal,
pinakamatalik kong kaibigan,
huwag ka sanang magagalit
huwag ka sanang maiilang
kung aking sasabihin

na tuwing humihinga ako,
naaamoy kita,
na tuwing pumipikit ako,
ikaw ang nagiging umaga.

para kay Tess
vii 1995

4.

Masarap din palang gumising nang maaga, paminsan-minsan, kahit papaano.
posted by mdlc @ 6:12 AM  
4 Comments:
  • At 9:19 AM, Anonymous Anonymous said…

    Hindi ba "I love you, sweatheart" ang pamagat ng tulang iyan?

    -Tiffany

     
  • At 1:28 PM, Blogger isea said…

    i think, this answers the question.

     
  • At 2:41 PM, Blogger mdlc said…

    tiff: tiff, tiff limsico? asteeeeeg.

    umm, ganu'n ba? ewan. 'yan ang nakalagay du'n sa "split horizon" ni lux, e. baka sa ibang version iba ang title.

    den: which question?

     
  • At 2:45 PM, Blogger mdlc said…

    tiff: a, 'yung title. sweatheart? ows? tangina ang talas mo, a, di ko na napansin/pinansin 'yun. sige, sisilipin ko mamaya. tangina sweatheart ba talaga? kakahiya. salamat sa pagtimbre. adds a whole new level of irony to the poem. :)

     
Post a Comment
<< Home
 
Nito-nito lang
Minsan
Da Bayaw Kolektib
Template by

Free Blogger Templates

BLOGGER

Salamat sa pagrereto