abo sa dila

May iniisip ka? Oo. Ano? Ayaw kong sabihin. Baka magkatotoo.

 
Dahil makulit ka
Kilala kita. Oo, ikaw 'yun: Nagkasalubong na tayo minsan, sa LRT, sa Gotohan, sa kanto ng Aurora at Katipunan. Nagkatinginan tayo. Hindi mo ako kinausap, pero alam ko, nakilala mo rin ako. Kaya ka narito, di ba? Para sabihing, Oo, oo, ikaw nga 'yun. Naaalala kita.
O, ha, Plurk, o, ha!
Radyo? Radyo?
Libreng humirit

Mag-exercise tayo tuwing umaga
Tambay ka muna
Lokal Kolor
Ano'ng hanap mo?
Basa lang nang basa
Tropa ko

    na, mula noong 24 Enero, 2006, ang nakitambay dito

sa wakas
Wednesday, April 30, 2008
Kahapon, habang naghahanda sa opis ng mga tula (siyempre dinidiskartehan ko 'yun nang walang nakakapansin), biglang nag-ingay ang mga tao. Semi-palakpakan, 'yung parang palakpakan na walang palakpak pero alam mong kung hindi masyadong mukhang cheesy e papalakpak nga ang mga tao. (Labo nu'n, a).

Lagi kasing may bukas na TV sa opis, at nakatutok 'yun sa closed-circuit TV ng Senado kapag mayroong hearing sa 2nd floor. Nagkaroon ng kaunting ingay kasi pagkatapos magsalita ni Bossing, pagkatapos siya i-interpellate ng iba pang Senador, na-ratify na sa wakas 'yung Quality Affordable Meds bill. Siya na ngayon ang Universally Accessible, Cheaper and Quality Medicines Act of 2008. Putcha ang haba nu'n a, naubusan ako ng hininga.

E di ayun, parang may isang malaking buntong-hininga, may collective kilabot na bumalot sa opis. 'Yun bang pakiramdam na "puta, tumulong ako diyan, a." Sunud-sunod kaming humirit: "Tang'na sa wakas," "Ayun," "Puta finally," "Rakenrol. Bote tayo mamaya." Ang sabi sa akin ng ibang katropa dito nagtatalon daw si Boss sa tuwa, pero knowing him, duda ako. Di ko ma-imagine na tumatalon siya, e.

Anyway. Lalong na-hyper ang mga tao nu'ng narinig namin sa radyo na ini-ratify na rin 'yung counterpart bill sa Kongreso. So pirmahan na lang (at siyempre, implementation,) okey na 'to.

Kararating ko lang sa opis nitong Enero, pero alam kong matagal ding tinrabaho ng lahat ng tao 'to. Masarap din pala 'yung pakiramdam na (halos) direktang nakakalunas sa problema ng tao 'yung mga ginagawa mo, o 'yung mga bagay na tumutulong ka para magawa.

Ano 'yung sabi ni Ka Jess Santiago? Parang, "Kung ang tula ay isa lamang pumpon ng salita...?" Sa akin, kung ang tula ay isa lamang pumpon ng salita, tutula pa rin ako. Bagaman hindi tula ang trabaho ko dito-- speeches-- naramdaman ko ngayon na puta kailanman, hindi lang pumpon ng salita ang anumang pumpon ng salita.

At kahit nalabuan ka sa sinabi kong 'yun, okey lang. Basta. Tangina bote.

P.S. Dahil astig ka, ishe-share ko sa 'yo 'to. Salamat kina Waps, Arkaye, at Margie sa pagsamang magsulat noong isang gabi. Kay Waps especially, dahil galing sa kanya 'yung unang linya ng tula.

Mebuyen

I live in a country without vineyards.
We nail crosses to the trunks of coconut trees
as we wait for the sap to ferment. At night
the bats swoop down from their canopies
as the many words for fear rest heavy
on our tongues. Mangoes dangle from trees
like tusks and one summer
out of every century a vast predatory cloak
of locusts covers the rice fields. Understand:
we are easily scared in my country,
and when strangers arrive, our villages
echo with the sound of a thousand slippers
slapping on dirt-roads. I live in a country
where a prayer hides beneath every curse,
and when one cannot find a word
for what one feels, one sighs
and lets the wind ache instead.
Sometimes we are reminded
of our embittered gods, but only
as history, more memory than faith,
and when they rap at our windows
or peer from inside their bamboo thickets,
we see only shadows and think of ghosts.
I live in a country without angels
or snow, without a word for guilt,
and we are happy inside our churches
until the rains come and the rivers swell
and again we are reminded that, once,
a goddess watered our country
with milk from her breasts and the lands
filled with trees like so many green,
upturned hands.
posted by mdlc @ 2:23 PM  
0 Comments:
Post a Comment
<< Home
 
Nito-nito lang
Minsan
Da Bayaw Kolektib
Template by

Free Blogger Templates

BLOGGER

Salamat sa pagrereto