abo sa dila

May iniisip ka? Oo. Ano? Ayaw kong sabihin. Baka magkatotoo.

 
Dahil makulit ka
Kilala kita. Oo, ikaw 'yun: Nagkasalubong na tayo minsan, sa LRT, sa Gotohan, sa kanto ng Aurora at Katipunan. Nagkatinginan tayo. Hindi mo ako kinausap, pero alam ko, nakilala mo rin ako. Kaya ka narito, di ba? Para sabihing, Oo, oo, ikaw nga 'yun. Naaalala kita.
O, ha, Plurk, o, ha!
Radyo? Radyo?
Libreng humirit

Mag-exercise tayo tuwing umaga
Tambay ka muna
Lokal Kolor
Ano'ng hanap mo?
Basa lang nang basa
Tropa ko

    na, mula noong 24 Enero, 2006, ang nakitambay dito

bawal umehi deto
Friday, November 18, 2005
Si Max, ang bago naming kuting, e isang pusang-kalyeng pinagmalasakitan ng ate ko ilang linggo na ang nakakaraan. Nang pulutin ni Taba si Max, pilay ang kaliwang braso nito at kulay-kalawang ang balahibo. Pinaliguan siya ng kapatid ko sa maligamgam na tubig at ithinerapy araw-araw. Ngayon, pag nangungulit si Max, hindi ko mapigil na ikumpara siya sa isang tennis ball na pinatungan ng bayabas. Hindi siya kulay green. Malaki lang kasi ang tiyan niya.

Gaya ni Ralpg, 'yung huling pusa namin na naglayas sa di-matukoy na kadahilanan, mahilig ding sumiksik si Max sa kilikili o singit ko para matulog. Kaya nga hindi maiwasang magising din siya sa tuwing babangon ako para umihi, manigarilyo, o maggupit ng kuko pag madaling-araw. Sa tuwing nangyayaring nabubulabog ko siya e mas gusto niyang umistambay sa hagdan at panoorin ako, sa halip na ituloy na lang ang pagtulog sa binakante kong higaan.

Minsan, habang nakaistambay sa hagdan, may dambuhalang dagang dumaan sa tabi niya, kumakaripas papuntang labahan. Hinabol niya iyon ng kalahating dipa bago siya biglang natauhan. Bumalik siya sa hagdan, tumingin sa akin, at sinabing: Ngiyaw (Sori.) Ngiyaw (Tangina, ang laki nu'n, e.) Ngiyaw (Baka gulpihin lang ako.) Sinagot ko siya: (Ngiyaw,) Napagod ka lang. (Ngiyaw,) Kailangan mo nang magpapayat. (Ngiyaw,) At kanino ka natutong magmura, ha?

***

Powtangina medyo kinakabahan ako. Sana hindi pumiyok. Mamaya na ang launch ng Gapos EP: Bawal Isilang Dito. Muli, alas-otso, sa Purple Haze, sa Marikina. Kita-kita du'n.
posted by mdlc @ 3:46 PM  
4 Comments:
  • At 4:14 PM, Anonymous Anonymous said…

    eputanginakapaltalaga,e. may seson 4 kaya ako sa apartment. kaya lang kay weng yun kaya paalam ka muna.

     
  • At 11:16 AM, Blogger Peachy said…

    Dude! Galing ng launch niyo!!

     
  • At 9:22 AM, Blogger xxx said…

    oy, huwag mong ipapatanggal ang titi ng pusa mo ha?

     
  • At 11:34 AM, Anonymous Anonymous said…

    haha..akoulet.. na tumbok mo na naman! max reminds me of my pet cat named MUNING (hindi dpt gnyan ang name nya e..kaso d nya tnggp ung una kong bngy..KTEOUTS)..theres something abt cat that i really love..napoaka sweet nila.. haha although my pagka flirt..nasa genes ata nila yun..haha..nweiz, tnx for ur appreciation of cats..

     
Post a Comment
<< Home
 
Nito-nito lang
Minsan
Da Bayaw Kolektib
Template by

Free Blogger Templates

BLOGGER

Salamat sa pagrereto