abo sa dila

May iniisip ka? Oo. Ano? Ayaw kong sabihin. Baka magkatotoo.

 
Dahil makulit ka
Kilala kita. Oo, ikaw 'yun: Nagkasalubong na tayo minsan, sa LRT, sa Gotohan, sa kanto ng Aurora at Katipunan. Nagkatinginan tayo. Hindi mo ako kinausap, pero alam ko, nakilala mo rin ako. Kaya ka narito, di ba? Para sabihing, Oo, oo, ikaw nga 'yun. Naaalala kita.
O, ha, Plurk, o, ha!
Radyo? Radyo?
Libreng humirit

Mag-exercise tayo tuwing umaga
Tambay ka muna
Lokal Kolor
Ano'ng hanap mo?
Basa lang nang basa
Tropa ko

    na, mula noong 24 Enero, 2006, ang nakitambay dito

Friday, October 29, 2004
Nga pala:

Mayroon akong kakilalang makata - ka-edad lang halos, naging kaklase pa sa isa sa mga klaseng sinit-in-an ko dati - na sinasabi nilang patay na raw. Hindi ako makapaniwala.

Hindi ako makapaniwala dahil sinasabing pinatay raw siya. Sinasabing siya raw ang naging ikalawang biktima ng serial killer ng mga bading. Huwag sana kayong magalit sa gagawin ko: ahahahahahahahahahahaha. Ahahaha. Kakaiba 'yun, mehn. Tama nga kaya 'yun? May serial killer sa 'Pinas? Aba, a la Smaller and Smaller Circles, a - 'kala ko, WASP phenomenon lang 'to, white anglo-saxon protestant. Ahahaha. At mga bading pa ang tinitira, ahem, este, pinupuntirya. Ahahaha. Aha-aha.

Pero bago ako kabagin, totoo nga ba? Patay na nga ba 'yung kakilala kong bading na makata? Kung narinig n'yo na rin ang balita, tiyak akong kilala n'yo siya. Pakibalitaan naman ako.

posted by mdlc @ 5:43 PM  
8 Comments:
  • At 7:05 PM, Blogger kurimaw said…

    kilala ko yang tinutukoy mo hehehe... laking gulat ko nga nung makita ko ang isang tula niya na nailathala pa sa sunday inquirer magazine. tinanong ko tuloy ang isang kaibigang propesora na nagtsismis nito sa akin: "sigurado ka bang patay na ito? eh bakit may tula dito sa inquirer?" sagot niya sa akin: "mehn totoong deads na yan. baka naman matagal nang nagsubmit ng tula yan at kelan lang nabasa nung editor."

    kagulat-gulat talaga ang balitang ito, ang mga sirkumstansya sa kanyang pagkamatay, lalo pa't kung iisipin na ilang araw bago ang sinasabing pagkadedo niya ay nanalo pa siya ng first sa gawad ka amado at tinanghal na makata ng taon ng swf. ang mundo talaga'y masalimuot.

    ayon pa sa nagtsismis sa akin, siya raw ang ikalawang biktima ng "gay serial killer" sa parehong unibersidad.

     
  • At 11:02 PM, Blogger pepper said…

    Pre, isa ba ko sa dahilan kung bakit mo tinanggal ang tagboard mo? sensya na, kung ganoon nga. di ko magawa ang blog ko, nahihirapan akong magdesign, ang daming pagpipilian. ganon pala yon, exciting.

    nabasa ko pa yung huli mong post sa tagboard bago mo tinanggal. talaga naaalala mo pa ako? sino nga pala yung nanalo ng first sa love out loud? magaling yon, at atenista din yata. at saka oo, kilala ko ang girlfriend mong taga-comsci, si carmely. kasama mo doon sa reading. tagal nyo na pala. ilang taon na ba simula nung love out loud?

     
  • At 1:42 AM, Blogger mikael said…

    kurimaw: ay, putcha, totoo 'yun? kaya ko nabalitaan kasi nakita ko si rustum kanina sa project 4, nang nagpasa kami para sa gawad ka amado-- ikaw rin nga raw ang nagbalita sa kanya. anak ng tokwa-- bakit hindi pa sumisikat ang balita? alam ko kasing hindi masyadong marami ang kaibigan nitong tinutukoy natin. kaya medyo alangan akong maniwala, baka tinatarantado lang siya ng mga tao.

    teka, tama na. baka multohin pa niya tayo sa mga blog natin, mwahaha.

    pepper: oo, so arkaye kierulf ang nag-first place noon. genius 'yun, p're. nag-aaral pa rin siya ngayon sa 'teneo.

    hindi ikaw ang dahilan ng pagtanggal ko ng tagboard ko, 'no. may mga tarantadong nang-iistalk sa akin, o di kaya, ginagawang singles chatroom ang tagboard ko. at least, dito puwede kong burahin kapag medyo mapakla na sa panlasa ang mga sinasabi.

    'yung blog mo, sa tingin ko, mas simple, as okey. hayaan mo nang 'yung teksto ang magdala sa kanya.

    at, ehehehe, mag-iisa't kalahating taon na rin kaming nagbreak ni carmeli.

     
  • At 2:21 PM, Blogger jeanie said…

    mikael!
    salamat at mayroong gustong malaman ang aking telefono.kaya lang, di ko alam email mo...nyay!ano nga ba email address mo?

     
  • At 12:15 AM, Blogger Mark Lawrence Santiago said…

    oi idol mikael! lagi ako napapadaan sa blog mo! narere-fresh ako lagi...para kang shampoo! (ang bangag ko lang!)...yun lang...bumubuo ako ng bagong blog...mas matino kaysa sa "diary" kong luma...bwahahaha...pero mas akademiko, wala naman akong pagpipilian, dahil ito ang buhay ko ngayon...o siya.

     
  • At 12:02 PM, Anonymous Anonymous said…

    sino tinutuloy niyo na nadedo?

    si genaro gojo cruz ba?

    kawawa naman. magaling pa namang makata! gusto ko ang mga kuwentong pambata niya.

     
  • At 9:33 AM, Blogger genaro r. gojo cruz said…

    para sa lahat

    nakatutuwa ang mga komento sa bahaging ito dahil sa
    bukod sa di ko ito inaasahan, may mga tao palang ni hindi kayang banggitin ang pangalan, ay pinagkakaabalahan ang isang tulad kong ni hindi kayang
    magyabang ng anuman (kailan man ay hinding-hindi ko mabuhat ang aking sarili).
    matagal-tagal ko nang iniwan ang pagsusulat dahil sa
    napatunayan kong isang sa mga hindi mapagkakatiwalaan mundo ay ang mundo ng panitikan o ng mga manunulat. nagsusulat pa rin naman ako pero para sa akin na lamang at sa mga taong humihingi at naniniwala sa akin. wala nang dating sa akin ang mga awards at anumang awards o pagkilala. sa mga wala pa,sa inyo na lang (manalo muna kayo bago ko paniwalaan ang mga komento ninyo).
    ngayong dumaranas ng delubyo ang mundo, hindi pala
    kayang makapagpaligtas ang palanca, gawad komisyon, gawad ka amado o anupaman pagkilala, kaya ni hindi ko ito maipagyabang maging sa aking pamilya dahil mahalaga ang ilalaman ng tiyan para sa kanila.
    wala akong pakialam kung sino ang nanalo o natalo sa palanca, kung sino ang may libro, kung sino ang itinanghal na MAKATA NG TAON, kung sino ang magaling sa hindi magaling, kung sino ang nakapasa sa worksyap o hindi.
    ang mga komentong ito ay nagpapatunay na buhay ako at sa gustong tumulong sa akin, anumang tulong sa mga batang-lansangan (pagkukuwento, mga school supplies, pagkain o pagtulong ng isang araw sa pagtuturo o anuman) maaari ninyo akong kontakin:
    Genaro R. Gojo Cruz
    Center for Teaching & Learning
    Philippine Normal University
    Taft Avenue, Manila
    Tel. 5270997

    AT MALALAMAN NINYONG WALANG KINALAMAN ANG KASARIAN UPANG MAKATULONG SA IBA AT HIGIT SA LAHAT, WALANG KINALAMAN UPANG MAGING TUNAY AT NAG-IISIP NA TAO.

    Isang bagong taon para sa lahat ng manunulat, nagpupumilit maging manunulat, sa mga mayroon at walang awards!

    GENARO R. GOJO CRUZ

     
  • At 3:34 AM, Anonymous Anonymous said…

    haha.wala akong masabi.wala talagang magawa ang mga taong to.ang hinihiling ko lang sa mga naninira sa kaniya, manahimik na lang kayo at kumbinsihin ang sarili niyo na tanggapin na lamang ang lahat, magpakaproduktibo at iwasang pagtsismisan at sirain ang ibang tao dahil sariling dugo niyo rin lamang ang pinapakulo niyo.

     
Post a Comment
<< Home
 
Nito-nito lang
Minsan
Da Bayaw Kolektib
Template by

Free Blogger Templates

BLOGGER

Salamat sa pagrereto