abo sa dila

May iniisip ka? Oo. Ano? Ayaw kong sabihin. Baka magkatotoo.

 
Dahil makulit ka
Kilala kita. Oo, ikaw 'yun: Nagkasalubong na tayo minsan, sa LRT, sa Gotohan, sa kanto ng Aurora at Katipunan. Nagkatinginan tayo. Hindi mo ako kinausap, pero alam ko, nakilala mo rin ako. Kaya ka narito, di ba? Para sabihing, Oo, oo, ikaw nga 'yun. Naaalala kita.
O, ha, Plurk, o, ha!
Radyo? Radyo?
Libreng humirit

Mag-exercise tayo tuwing umaga
Tambay ka muna
Lokal Kolor
Ano'ng hanap mo?
Basa lang nang basa
Tropa ko

    na, mula noong 24 Enero, 2006, ang nakitambay dito

extended ang deadline ng literary apprentice
Tuesday, March 07, 2006
Pssst. P're, huwag kang maingay, a, pero extended ang deadline ng lit-app.

Ha? Okey. Ba't na-extend? Dahil ba wala pang nagpapasa?

Awa ng Diyos, meron na namang mga nagpasa. Pero ewan din, e, bitin pa siguro. Sana may mga magpasa pa. Sana magagaling lalo. Sayang naman.

A, o sige. Kailan naman 'tong bagong deadline mo?

Sa Ika-31 ng Marso, Biyernes. Matagal-tagal rin 'yun.

Oo nga, puwede pang humabol ang mga gustong humabol.

Naaalala mo ba kung ano 'yung mga requirements?

Oo naman. 3-5 tula sa iisang msword file sa litapp.tula@gmail.com. 35 anyos ang age limit. Tapos write-up, sa body ng email.

Oks. Tama. Paalala lang, a-- write-up, hindi resume.

Hehehe. Ba't, may mga naglalagay ng resume?

Oo, ang dami. Ganito ang write-up, o, sampol: "Si Leopoldong Libag ay tubong Tondo, Manila. Nakasali na siya sa "How to Use a Rusty Knife to Greatest Effect" Workshop ni Dodong Scarface, at nalathala na rin sa "Taong Grasa Quarterly" at sa "Tsibog: A Journal for Peopl who Haven't had a Decent Meal. Madalas siyang maligo, hindi man halata sa hitsura at amoy niya."

Puwede, puwede. Tula, 'no, poetry in Filipino?

Yepyep. Oo, tang'na, may mga nagpapasa ng Ingles na tula, e. Mahirap bang intindihin na kapag sinabing, "Tula lang, a, Poetry in Filipino," ang ibig sabihin e tula lang, poetry in Filipino?

Hindi naman. May mga ewan lang talaga siguro. Pero saan magpapasa nu'ng ibang genre?

Ewan, e, di ako masyadong close du'n sa ibang editor. Ang alam ko lang e naghahagilap pa rin ng mga contrib si Anna Sanchez-Ishikawa para sa fiction.

O, 'yun, paano namang magpasa doon?

Maximum 25 pages double-spaced, Times New Roman 12 ang font, sa arkhan_blue@yahoo.com. Hindi ko alam ang deadline, pero sa lalong madaling panahon din 'to.

Okey. Solb. Ano, okey ka nang magpaalala? Inom na tayo?

Sandali. Pakikalat naman 'to sa mga tao. Baka wala ring marating 'tong anawnsmen ko, e.

Labo. Sabi mo huwag maingay. Pero sige, ikakalat ko. Di ka pa umiinom barag na'ng utak mo.

E wala na nga akong pang-inom, e. Spot mo 'ko?

Hindi, 'no. 'Ala na rin akong breds, e. Utangin muna natin kina Kuya Bhoyet? Kahit gin lang.

Ta's tubig ang chaser? Tangina hardcore.

Ba't, may pang-beer ka?

'Ala. Puwede na 'yun. May kalamansi naman ako sa ref, e. Game. Sige. Tara.
posted by mdlc @ 10:28 PM  
2 Comments:
  • At 11:52 PM, Anonymous Anonymous said…

    dude, you make the most mundane things hilarious and entertainingly clever : ) Kaya pala trip ka ni ynez heheheh -- KARL

     
  • At 6:04 PM, Blogger mdlc said…

    tarantado.:) nakasalubong ko nga si Ynez sa gateway, e, kasama ko gelpren ko. ipapakilala ko sana, kaya lang may kausap siya sa celphone, tsaka nahiya ako, baka hindi na niya ako naaalala.

    p're, ang labo nitong bagong editor, sa totoo lang. kuwento ko sa iyo kapag nag-abot tayo sa inuman.

     
Post a Comment
<< Home
 
Nito-nito lang
Minsan
Da Bayaw Kolektib
Template by

Free Blogger Templates

BLOGGER

Salamat sa pagrereto