abo sa dila

May iniisip ka? Oo. Ano? Ayaw kong sabihin. Baka magkatotoo.

 
Dahil makulit ka
Kilala kita. Oo, ikaw 'yun: Nagkasalubong na tayo minsan, sa LRT, sa Gotohan, sa kanto ng Aurora at Katipunan. Nagkatinginan tayo. Hindi mo ako kinausap, pero alam ko, nakilala mo rin ako. Kaya ka narito, di ba? Para sabihing, Oo, oo, ikaw nga 'yun. Naaalala kita.
O, ha, Plurk, o, ha!
Radyo? Radyo?
Libreng humirit

Mag-exercise tayo tuwing umaga
Tambay ka muna
Lokal Kolor
Ano'ng hanap mo?
Basa lang nang basa
Tropa ko

    na, mula noong 24 Enero, 2006, ang nakitambay dito

Tuesday, September 28, 2004
Basketbol noong Miyerkules. Dito sa covered courts ng Bgy. Marilag, sa Prject 4. Kalaro si Joel at ang bayaw niyang si Gelo at isang tribo pa ng kung sinu-sino.

Tumira ang isang bansot na kalaban. Sinabayan ko. Hindi ko nabutata, pero naiba ang tira, sumablay. Long rebound. Ako rin ang nakakuha. Tumatakbo na si Eson. Binalibag ko. Nasalo niya. Mag-isa siya.

Itinap-board ni gago. Sablay. "Pare, sori, sori talaga, sayang 'yung pasa mo," sigaw niya.

Naglakad ako papabalik, umiiling-iling.

Tumira ang kalaban. Sinabayan ko uli. Sablay uli. Tumakbo na ako papaakyat sa court namin. Ibinato ni Eson. Tatlong dipa ang layo sa akin, di ko nakuha. Naglakad ako papabalik, umiiling-iling. "Pare, sori, sori talaga," sigaw niya.

Nag-abot kami sa depensa. Nagsosori pa rin siya. Kinakausap ako. May tumira sa harap niya. Hindi niya napansin. Suwak. Naglakad ako papaakyat, umiiling-iling. "Pare, sori, sori talaga," bulong niya.

Tangina, mehn, maglaro ka na lang.

***

1. e4 c5 2. Nf3 Nc6 3. d4 cd4 4. Nxd4 d6

Ang tawag diyan, Sicilian Defense, Classical Variation.

'Yan ang ginamit ko nang talunin ako ng kuya kong dalawang milyong taon nang hindi humaharap sa chessboard. Walang hugas-kamay - hindi kami lasing, nakainom lang. Natalo talaga ako.

Ang sinasabi palagi ng mga kadugo naming intsik, ako daw ang nagmana kay Lolo Noni, 'yung tatay ng tatay ko na matalino (med student sa UP nang pumutok ang giyera,) pero masyadong ideyalistiko (nagbalak mag-gerilya, naunsiyami lang ng Lolo Lai Ah,) at basagulero (nakikipagbarilan daw sa mga Huk,) at masyadong mahilig sa alak (sakit sa atay ang ikinamatay ng tatay ng tatay ko - yo, yesyesyo.)

E putangina, baliw talaga 'yang mga kamag-anak kong intsik. Isipin mo - si Utol, wala namang formal training sa chess, tinatalo kami ni Erpats. Si Kuya na (secret natin 'to, a,) hindi naman gumradweyt ng college pero dinadaan sa diskarte ang lahat ng bagay. Si Kuya na ilang taon ding hindi makakuha ng trabaho dahil hindi makakuha ng NBI Clearance dahil may pending na kaso (frustrated murder, bok, two counts. Sabi niya frame-up daw, aysus, e ano ba naman kung aminin niya?) Si Kuya na nagturo sa aking mangarera, kaya nga kami uminom dahil tinamaan namin si Sakura Ijhay na sakay LD. Balboa, dehado, mehn, 182 sa limang piso.

Si Kuya pa raw ang black sheep ng pamilya. Tangina, tingnan nga nila ako - akong nagtapos sa 'Teneo ng sayans kors para, ahem, magturo ng panitikan sa mga atleta. Sino'ng black sheep? Sino'ng talagang nagmana kay Lolo Noni?

***

Nananiginip ako.

Nasa loob ako ng Shaolin Temple. Mayroong Wise Old Shaolin Monk. Sabi niya, "So, yew wannalearn mhaaay Kung Fu?"

"Yes, Master, teach me, teach me, o Wise Old Shaolin Monk," 'ka ko.

"Ahitin mo muna 'yang balbas mo. At magpagupit ka nga. Then yew'll learrrrrrn mhaaay Kung Fu!"

Ay sus. Nagising ako nang tumatawa.

***

May bago akong libangan. Iniisip ko ang lahat ng gagawin ko kapag nagkapera na ako.

Pag nagkapera (in no particular order):

1. Magwe-weights ako.

2. Magsa-stock ako ng pang-ahit.

3. Tatapusin ko na ang mga paper ko. (Kung ano ang kinalaman nito sa pagkakaroon ng pera, hindi ko rin alam.)

4. Mag-iipon ako.

5. Bibili ako ng maraming sitserya, magkukulong ako sa kuwarto, at basahin ko ang lahat ng backlog kong reading.

6. Pupunta ako sa Sta. Ana para manood ng karera, live.

7. Babalik ako sa Sagada.

8. Babayaran ko ang lahat ng utang nina Erpats at Utol sa tindahan ni Baratong.

9. Magpapagawa ako ng bookshelf.

10. Magbabawas na ako sa inom. (Kagabi, nag-bistro kami ni Lij, at aleluya, iced tea lang ang ininom ko. Ibig bang sabihin noon, nagkakapera na ako?)

11. Dadalawin ko si Bilog sa Cavite.

12. Bibili ako ng maraming brief, para sa tuwing magbabasketbol e hindi ako bili nang bili ng bagong brief.

13. Ipapa-shine ko 'yung leather shoes ko, at papalanstahin ko 'yung slacks ko.

14. Magde-date kami ni Lij sa isang matinong lugar.

15. Bibili ako ng Nizoral. Oo, binabalakubak ako.

16. Mag-a-update ako araw-araw ng blag.

17. Mangungumpisal ako. (Ulol, talaga lang, a.)

***

Anak namputa. Sino'ng niloko ko? Hindi naman matatapos ang listahang iyan, e.

***
Halata bang gusto ko lang naman talagang magparamdam dito sa blag ko?

Nga pala, puwede na siguro 'tong template na ganito. Hindi naman ako maselan. Pero hindi ko mailagay 'yung "comments" sa ibaba, e. Ewan.

Nabasa na ba n'yo 'yung comics na The Preacher? Taragis, mehn, hayup, ang galing.

At 'yung mga pukenanginang nangti-trip sa tag-board: kung 1) kaibigan kita, oks lang, pakyu ka; 2) hindi kita kaibigan, tangina mo, huwag kang magpapakita sa akin, ipapakain ko sa iyo'ng ipin mo, damuho ka, kung sino ka man.
posted by mdlc @ 9:46 AM  
0 Comments:
Post a Comment
<< Home
 
Nito-nito lang
Minsan
Da Bayaw Kolektib
Template by

Free Blogger Templates

BLOGGER

Salamat sa pagrereto